Logo của Apple, hình ảnh “quả táo cắn dở” đã trở thành một trong những biểu tượng dễ nhận biết nhất thế giới. Nhưng ít ai biết rằng, ẩn sau vẻ ngoài tối giản ấy là cả một câu chuyện về sự sáng tạo, triết lý và cả những bí ẩn chưa có lời giải đáp. Hãy cùng “cắn” vào lớp vỏ bóng bẩy ấy và khám phá “mật mã” ẩn giấu bên trong!

Từ Quả Táo “Loằng Ngoằng” Đến Biểu Tượng Của Sự Tinh Giản
Ít ai ngờ rằng, phiên bản logo đầu tiên của Apple lại… chẳng liên quan gì đến “quả táo” quen thuộc ngày nay. Được sáng tạo bởi Ronald Wayne – một trong ba nhà sáng lập Apple, logo đầu tiên mô tả hình ảnh Sir Isaac Newton ngồi dưới gốc cây táo, kèm theo dòng chữ “Apple Computer Co.“. Tuy nhiên, thiết kế này bị Steve Jobs chê là quá rườm rà, thiếu tính ứng dụng và không phù hợp để in ấn.
Nhận thức được tầm quan trọng của một logo đơn giản, dễ nhớ, Steve Jobs đã tìm đến Rob Janoff – một nhà thiết kế đồ họa tài năng. Yêu cầu của Jobs rất rõ ràng: đơn giản, hiện đại và ấn tượng. Janoff đã thử nghiệm với nhiều ý tưởng khác nhau, và cuối cùng, hình ảnh “quả táo cắn dở” đã ra đời.
Khám phá lịch sử logo Apple từ 1976 – 2025
Logo Apple đã phát triển trong những năm qua. Chúng tôi xem xét những năm quan trọng nhất của quá trình phát triển dưới đây và video sau đây là một bản tóm tắt tuyệt vời về sự phát triển của logo táo.
1976
Logo ban đầu của Apple, được thiết kế bởi Ronald Wayne, cho thấy hình ảnh Isaac Newton đang đọc sách dưới gốc cây. Nó ghi lại khoảnh khắc ngay trước khi một quả táo rơi vào đầu anh ta. Thiết kế bao gồm tên công ty trong một dải ruy băng quấn quanh hình ảnh.
Mặc dù độc đáo và nghệ thuật, logo không hoàn toàn đại diện cho những gì công ty đại diện và nhanh chóng trở nên lỗi thời.
1977
Steve Jobs nghĩ rằng logo ban đầu quá lỗi thời và khó in ở quy mô nhỏ hơn. Ông đã thuê Rob Janoff, một nhà thiết kế logo giàu kinh nghiệm, để đổi thương hiệu công ty.
Jobs muốn một logo đại diện cho tầm quan trọng của thiết kế máy tính hiện đại và hòa hợp với thương hiệu “Apple”. Kết quả là một hình ảnh của một quả táo hai chiều có màu sắc cầu vồng. Thiết kế mới đó nhấn mạnh máy tính Apple II của công ty – máy tính màn hình màu đầu tiên trên thế giới.
Logo Apple bị cắn được thiết kế có chủ đích để phân biệt nó với quả anh đào vì táo và anh đào thường trông giống nhau.
1984
Logo đã trải qua những thay đổi tối thiểu cho đến năm 1984, nhưng sự khác biệt rõ rệt nhất đã xảy ra trong quá trình ra mắt Macintosh. Landor Associates đã loại bỏ tên “Apple” khỏi logo công ty và biến nó thành logo mà chúng ta quen thuộc ngày nay.
1998
Steve Jobs bị buộc phải rời khỏi Apple vào năm 1986 do xung đột với các giám đốc điều hành của công ty. Nhưng ông trở lại vào năm 1997 khi công ty sắp phá sản.
Một trong những thách thức lớn nhất mà Jobs phải đối mặt là cải tiến hình ảnh của công ty, bắt đầu từ logo của công ty. Anh ấy đã thay đổi logo cầu vồng trước đó thành màu xanh da trời mờ để phù hợp với iMac đầu tiên. Nhưng cuối cùng đã chuyển sang màu đen đặc vào năm 1998 để bổ sung cho các mẫu máy tính màu bạc mới của họ và thành công trong việc vẽ Apple như một thương hiệu xa xỉ.
Sự thay đổi đối với logo cũng phản ánh tình yêu của Jobs đối với skeuomorphism. Trong phong cách thiết kế này, các mặt hàng bắt chước một đối tượng trong thế giới thực để người dùng có thể dễ dàng hiểu thiết kế, tương tự như hướng dẫn sản phẩm và áp dụng giao diện mới.
Ví dụ: một hình ảnh 3D sao chép thùng rác rất dễ dàng cho mọi người nhận ra, ngay cả khi họ không nói một ngôn ngữ cụ thể và không thể đọc văn bản.
2001-2007
Apple đã phát hành Cheetah, một MacOS 10.1, vào năm 2001 với logo Aqua Apple, cùng với các sản phẩm phổ biến như iPod, iTunes, v.v. Đó là một năm mang tính cách mạng đối với thương hiệu vì nhiều sản phẩm của họ được ưa chuộng và giúp Apple kiếm được lợi nhuận kỷ lục.
Năm 2007, Apple đã thay đổi logo thành thiết kế kết cấu chrome để phù hợp với các sản phẩm làm từ nhôm sắp ra mắt của mình.
2007-2015
Apple đã chuyển hướng khỏi logo theo chủ đề thủy tinh của mình và đi với một thiết kế đơn giản và phẳng, giữ cho thiết kế đơn giản trong khi bổ sung cho các sản phẩm của mình.
Logo kể từ đó đã trở thành logo Apple được công nhận rộng rãi ngày nay. Thiết kế phẳng bổ sung hoàn hảo cho các thiết bị nhôm carbon thấp của Apple, giúp chúng trông sang trọng và dễ nhìn.
Tại sao logo Apple lại có hiệu quả?
Logo Apple hiện đồng nghĩa với một thương hiệu hiện đại, đáng tin cậy và phong cách. Logo tiếp tục phát triển cùng với các sản phẩm của Apple – một đại diện hoàn hảo cho sự đổi mới.
Logo hoạt động vì nó đơn giản và dễ hiểu, và ngay cả người dùng không phải Apple cũng nhận ra thương hiệu. Sự kết hợp hoàn hảo giữa logo và tên thương hiệu của nó đã giúp mọi người nhanh chóng nhận diện thương hiệu.
Và trong khi logo vẫn là một mô tả hiệu quả và mạnh mẽ về sự sang trọng và uy tín, Apple vẫn tiếp tục cung cấp các sản phẩm chất lượng cao, thân thiện với người dùng và di động.
7 sự thật thú vị về Apple mà bạn có thể chưa biết
Thương hiệu Apple được yêu thích còn nhiều điều hơn là nhìn thấy. Dưới đây là một số sự thật thú vị về Apple mà có thể bạn chưa biết:
- Apple có nhiều tiền mặt hơn chính phủ. Thương hiệu có ảnh hưởng nhất thế giới đôi khi có số tiền gấp đôi so với chính phủ Mỹ.
- Apple đã có một dòng quần áo vào năm 1986. Năm 1986, Apple tung ra một dòng quần áo có tên “The Apple Collection”. Các thiết kế khác xa với Apple tối giản mà chúng ta biết ngày nay. Dòng quần áo của họ bao gồm áo sơ mi, phụ kiện và các mặt hàng khác có logo cầu vồng.
- Hầu hết tất cả các thiết bị Apple trong quảng cáo đều được đặt thành 9:41. Thời gian ban đầu được đặt là 9:42, khi iPhone đầu tiên được ra mắt vào năm 2007 bởi Steve Jobs. Nhưng sau đó nó đã được thay đổi thành 9:41 vào năm 2010 trong lần ra mắt iPad đầu tiên.
- Apple có hơn 140.000 nhân viên trên toàn thế giới vào năm 2020.
- Apple đã bán được 657.000 iPhone mỗi ngày vào năm 2021.
- Apple iPad không có máy tính tích hợp. Có tin đồn rằng Steve Jobs không thích thiết kế máy tính bảng ban đầu cho máy tính bảng vào năm 2010. Và cho đến ngày nay, Apple iPad vẫn chưa có máy tính tích hợp để sử dụng.
Apple tiếp tục là một trong những thương hiệu thành công và có ảnh hưởng nhất thế giới. Khi công ty thay đổi và phát triển, Apple cũng phát triển thương hiệu của mình.
“Cắn Dở” Hay Cánh Cửa Tri Thức? Giải Mã Ý Nghĩa Thực Sự
Vậy tại sao lại là “quả táo cắn dở”? Câu hỏi này đã làm đau đầu biết bao thế hệ “fan Táo” và trở thành đề tài tranh luận bất tận. Dưới đây là một số giả thuyết phổ biến nhất:
- “Byte” – Cú Cắn Của Công Nghệ: “Byte” (đơn vị thông tin trong máy tính) nghe khá giống với “bite” (cắn) trong tiếng Anh. Phải chăng đây là dụng ý của Janoff khi muốn thể hiện sự kết nối giữa Apple với thế giới công nghệ?
- Câu Chuyện Về Newton Và Lực Hấp Dẫn: Quả táo rơi trúng đầu Newton là hình ảnh biểu tượng cho sự khai sáng tri thức. Liệu “quả táo cắn dở” cũng mang ý nghĩa tương tự – một lời khẳng định cho sứ mệnh mang đến những sản phẩm đột phá, “khai sáng” cho người dùng của Apple?
- Huyền Thoại Alan Turing – “Cha Đẻ” Của Máy Tính Hiện Đại: Alan Turing qua đời vì ăn phải quả táo tẩm xyanua. Nhiều người tin rằng logo Apple là lời tri ân đến thiên tài bạc mệnh này.
- “Cắn Dở” Để Khác Biệt: Janoff từng chia sẻ, ông muốn tạo ra một thiết kế dễ nhận biết, tránh nhầm lẫn với quả cherry. “Cắn dở” là chi tiết giúp logo của Apple trở nên độc đáo và khác biệt.
Dù mang ý nghĩa gì, không thể phủ nhận rằng, logo của Apple đã trở thành biểu tượng của sự sáng tạo, đột phá và tinh giản. “Quả táo cắn dở” đã in sâu vào tâm trí hàng triệu người dùng trên thế giới, khẳng định vị thế “độc tôn” của Apple trong làng công nghệ.
Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết Ý Nghĩa Logo Apple từ website in nhanh .